วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กาดน่าน

เที่ยวเหนือล่องใต้เมืองน่าน เหนื่อยๆ ก็ต้องแวะเที่ยวที่กาดน่าน ซึ่งเป็นกาดที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ สไตย์หมู่บ้านเก่าแก่มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ มีร้านค้าประมาณ 30 ร้านค้า  ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขายสินค้าที่เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่และมีเอกลักษณ์มากที่สุดในจังหวัดน่าน ซึ่งที่กาดน่านจะเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. -22.00 น. ซึ่งที่นี้ยังรวมเอาสินค้าต่างๆ ที่ผลิตขึ้นในพื้นที่จังหวัดน่านมารวมกันวางขายกันที่นี้ และนอกจากจะมีสินค้าต่างๆนำมาว่างขายแล้ว ก็ยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้้นบ้านของจังหวัดน่านมาจัดแสดงกันอยู่ที่นี้ด้วย เรียกได้ว่ามาเที่ยวที่กาดน่านที่เดียวก็สามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นไอของคำว่าเมืองน่านเมืองแห่งวิถีชีวิต เมืองแห่งวัฒนธรรม
กาดน่านจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และจับจ่ายใช้สอยอยู่เป็นประจำ เฉลี่ยแล้วปีๆหนึ่งรับนักท่องเที่ยพอสมควรสำหรับตลาด หรือกาด ทีกำลังจะเปิดใหม่ได้ 100000 คนต่อปี ซึ่งนับว่ามาก

สิ่งที่เราจะพบได้นอกจากการขายสินค้าแล้ว ยังมีการแสดงศิลปะการเล่นดนตรีของคนโบราณหรือผู้เฒ่าผู้แก่ของจังหวัดน่าน และที่สำคัญเมืองน่านนับได้ว่ามีเพลงประจำจังหวัดเป็นที่แรกของประเทศ ซึ่งเป็นการร้องรำทำเพลง ซึ่งถือกำเนิดขึ้นมาในเรือที่เจ้าเมืองวรนคร (อำเภอปัว) ย้ายถิ่นฐานหรือเมืองหลวงจากอำเภอปัวไปที่อำเภอเมืองน่าน ซึ่งใช้เส้นทางการเดินเรือในแม่น้ำน่านแทนการเดินเท้าและระหว่างการเดินเรือนั้นแต่ละคนก็ไม่รู้จะทำอะไรก็เล่นมีการร้องเล่นเพลง ซึ่งเป็นการซอ(ร้อง) และการรำ ทีเรียกกันว่า ฟ้อนล่องน่าน และซอล่องน่าน นั้นเอง
นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้กับนักศึกษา ได้ออกแบบชุดแต่งกายต่างๆ ชิงรางวัล ซึ่่งเป็นเวทีและช่องทางในการทดสอบฝีมือนักศึกษา
และยังมีการแสดงวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ และการแต่งกายของคนพื้นเมืองจังหวัดน่าน และถ้าหากใครสนใจก็ลองแวะไปชมกันได้ ซึ่งสถานที่ตั้งของกาดน่าน ก็อยู่ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอเมืองน่าน หรือเทศบาลนครน่าน สามารถสอบถามจากคนทั่วไป เพราะรู้จักกันดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น