วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

น้ำตกศิลาเพชร

เข้าสู่ฤดูร้อนทีไร ถ้าถามคนในจังหวัดน่าน เขาก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไปเที่ยวน้ำตกดีกว่า และหนึ่งในน้ำตกที่พูดถึงกัน ก็คือ น้ำตกศิลาเพชร ซึ่งเป็นน้ำตกเล็ก เกือบจะเรียกว่าลำธานก็ว่าได้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตของอำเภอปัว ขึ้นไปทางทิศเหนือของตัวจังหวัดน่าน ประมาณ 75 กิโลเมตร ซึ่งและห่างจากตัวอำเภอปัว ไปทางทิศตะวันออก ถนน ปัว - ศิลาเพชร ประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกศิลาเพชรที่คนในจังหวัดน่านพูดถึงกัน ซึ่งถ้าดูกันจริงๆ แล้วละก็แทบจะไม่มีอะไรดึงดูดความสนใจเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ก็ยังมีคนเที่ยวอยู่ ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นน้ำตกที่ใกล้ตัวอำเภอปัวมากที่สุด และเป็นน้ำตกที่มีร้านอาหารอยู่ในบริเวณน้ำตก เป็นเพราะไม่ได้อยูในการดูแลของวนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งไม่มีการเก็บค่าบำรุงรักษา ซึ่งหากเป็นเขตการดูแลของวนอุทยานก็จะเสียค่าเขาประมาณ 20/คน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเข้ามาเที่ยวที่น้ำตกศิลาเพชรกันเยอะ
คนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวที่น้ำตกศิลาเพชร ก็จะมากับครอบครัว มานั่งรับประทานอาหารกัน ซึ่งก็จะมีเด็กๆเล่นน้ำกันอยู่อย่างหนาหูหนาตา ซึ่ง ก็ต้องอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ ซึ่งในแต่ละปี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิต ปีละไม่ต่ำกว่า 1-2 คน ดังนั้นใครที่พาเด็กไปเล่นน้ำควรจะต้องหาวิธีป้องกันเด็ก คือ ควรจะเช่าห่วงยางให้เด็กๆเล่นกัน ซึ่งก็มีให้เช่าหน้าทางเข้าน้ำตก อันละ 10 -20 บาท แล้วแต่ขนาด
 อาหารที่ไปน้ำตกแห่งนี้แล้วขาดไม่ได้ ขอบอกว่าอร่อยสุดๆ นั้นก็คือไข่ทรงเครื่อง ซึ่งเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันอยากมากในกลุ่มวัยรุ่นที่มาเที่ยวน้ำตก
การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกศิลาเพชรจะมีรถสองแถววิ่งผ่านซึ่งมีแค่ สองเที่ยวคือ 8 โมงเช้า และ 5 โมงเย็น ซึ่งต้องเดินเข้าไปในน้ำตกอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งการเดินทางที่สะดวกที่สุดคือการนำรถส่วนตัวไปเอง จะสะดวกสุดๆ ซึ่งข้อมูลการท่องเที่ยวสามารถหาได้ตามเวปไซน์ต่างๆ และหากต้องการประวัติที่ชัดเจนก็สามารถสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ต.ศิลาเพชร อ.ปัว ซึ่งสามารถสอบถามแม่ค้าที่เข้ามาขายของได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น