วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดอยภูคา

จังหวัดน่านมีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาซึ่งวางตัวในแนวเหนือ-ใต้ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนด้านเหนือและตะวันออกซึ่งเป็นรอยต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีดอยภูคาในเขตอำเภอปัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด คือมีความสูงถึง 1,980 เมตร ส่วนพื้นที่ราบจะอยู่บริเวณตอนกลางของจังหวัด และตามลุ่มน้ำต่างๆ แหล่งน้ำที่สำคัญของจังหวัดคือแม่น้ำน่าน ซึ่งมีต้นกำเนิดทางตอนเหนือของจังหวัด แล้วไหลลงไปยังเขื่อนสิริกิติ์ในจังหวัดอุตรดิตถ์ และบรรจบกับแม่น้ำปิงที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังมีลำน้ำสาขาต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ลำน้ำสา ลำน้ำว้า ลำน้ำสมุน ลำน้ำปัว ลำน้ำย่าง ลำน้ำแหง เป็นต้น มีพื้นที่กว้างใหญ่ พื้นที่เต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน ทั้งยังมีประชากรหลายชาติพันธุ์ นับว่าเป็นดินแดนของความหลากหลายอีกแห่งหนึ่งของประเทศ
และสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ถ้าไปเที่ยวจังหวัดน่าน นั้นก็คือ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่ง
อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 94 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2542 มีเนื้อประมาณ 1,065,000 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดน่าน คือ อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอสันติสุข อำเภอแม่จริม และอำเภอบ่อเกลือ ครอบคลุมบริเวณเทือกเขาดอยภูคา มีจุดสูงสุดคือยอดดอยภูคาที่สูง 1,980 เมตร จากระดับน้ำทะเล นอกจากนี้ยังมีดอกชมพูภูคาซึ่งเป็นพันธ์ไม้หายากและมีที่แห่งนี้ที่เดียวในประเทศไทย ต้นเต่าร้างยักษ์ ป่าดึกดำบรรพ์ ซึ่งการใช้เวลาในการท่องเที่ยวดอยภูคานั้นใช้เวลาไม่นานนักเพราะสถานที่แต่ละที่ก็อยู่ติดๆกัน จึงทำให้ย่นระยะเวลาการเที่ยวได้สั้นลงซึ่งใช้เวลา แค่ 1 วันก็สามารถเที่ยวได้ทั่วแล้ว ซึ่งถ้าใครอยากจะสัมผัสอากาศหนาวก็ต้อง นอนค้างคืนได้ที่วนอุทยานได้เลย
ลานกางเต้นชมดอกชมพูภูคา หลังล่ะ 100 บาท

หรือจะเป็นที่พักที่ทางวนอุธยานจัดให้ หลังละ 350 บาท/คืน ซึ่งนอนได้ หลังละ 2 ท่าน

การเข้าพักในอุทยานแห่งชาติดอยภูคานั้น นักท่องเที่ยวควรจะไปในช่วงเดือน พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ซึ่งจะมีอากาศที่หนาวเหน็บมากที่สุด ซึ่งต่ำสุด 1 องศา ซึ่งต้องพกเสื้อกันหนาวหนาๆไปด้วยทุกครั้ง
ท่านไหนที่สนใจอยากไปเที่ยวดอยภูคา แนะนำให้หาเพื่อนที่เป็นคนในพื้นที่ไปด้วย ซึ่งจะเป็นไกด์ที่ดีให้แก่เรา คนน่านทุกคนเป็นคนมีน้ำใจงาม มีน้ำใจ ไว้ถ้าได้เข้าไปก็ควรจะผูกมิตรไมตรีไว้ก็จะเป็นการดี ซึ่งถ้าหากอยากไปเอง เที่ยวเองก็ควรจะศึกษาข้อมูลต่างๆให้ละเอียดก่อนเดินทางหรือถ้าหากใครรู้ทางจะไปแล้วแต่ไม่มีที่นอนหรือกางเต้นก็สามารถเข้าไปดูราคา หรือ ขนาดของห้องนอนได้ที่วนอุทยานแห่งชาติดอยภูคาได้เลย หรือจองล่วงหน้าก่อนที่ http://www.thaiforestbooking.com/np_home.asp?lg=1&npid=220 ครับ ขอให้ทุกท่านเที่ยวทั่วน่านให้สนุกนะครับ (ขอบคุณขอมูลต่างๆและรูปภาพต่างๆ จากเวปต่างๆที่ผมไปcopy มานะครับ อย่าว่ากันนะครับเพื่อการศึกษา อย่าบอกคุณครูอังคณาล่ะ อิอิ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น